Năm liệu bảy lo

Năm liệu bảy lo

Quan Họ Bắc Ninh

Đây lại cũng là một bài thuộc GIỌNG VẶT. Lời bài hát được các liền anh, liền chị Quan Họ sáng tạo bằng nhiều kiểu khác nhau để khi hát đối lời, cả liền anh và liền chị có thể hát đối lại nhau và mang một ý nghĩa hết sức thâm thúy, sâu sắc. Các bọn Quan Họ thường những dịp tuơng phùng (tất nhiên là họ cùng nhau hát rồi). Khi chia tay nhau họ thật quyến luyến, người nọ níu kéo người kia không muốn ra về. Bên nào cũng lấy lý do công việc bận rộn để từ chối bên kia. Và vì vậy, họ đã sáng tạo ra những lời bài hát rất hay, hợp tình, hợp ý để đôi trai tài, gái sắc ấy hát đối với nhau.

 

Đây là lời để cho liền anh hát:

 

Những là năm ơ liệu í i ì song í i ì ơ bẩy à bẩy í ơ ờ bẩy ơ bẩy lo à, những là năm liệu bẩy lo í i ì ì i.

Lòng tôi ơ là tôi thương mến í i ì song í i ì ơ ờ đành à đành í ơ ơ đành ơ đành lòng à, đành lòng sang chơi í i ì ì i.

Chị Hai buông vạt áo í i ì song í i ì ơ ờ tôi à tôi í ơ ơ tôi ơ tôi ra a à…Chị Hai buông áo tôi ra í i ì ì i.ể tôi ơ là tôi đi i học í í i ì song í i ì ơ ờ kẻo à kẻo í ơ ơ kẻo ơ, kẻo đà a à, kẻo đà học trưa í i ì ì i.

Bao giờ chiếm i bảng í i ì song í i ì ơ ờ khôi à khôi í ơ ơ khôi ơ, khoa khôi à. Bao giờ chiếm bảng khoa khôi í i ì ì i.

Yêu tôi ơ là tôi xin cứ đợi í i ì song í í i ì ơ ờ đợi à đợi í ơ ơ đợi ơ, đợi chờ a à…Đợi chờ… vội chi…í…i…ì…ì…i…

Lời gốc:

Những là năm liệu bảy lo
Lòng tôi thương mến nên đành sang chơi
Chị Hai buông áo tôi ra
Để tôi đi học kẻo đà học trưa (khuya)
Bao giờ chiếm bảng khôi khoa
Yêu tôi xin cứ đợi chờ vội chi

Có người lại hát là:

Những là năm liệu bảy lo
Lòng tôi quyết định tôi đà lên chơi
Chị Hai buông áo tôi ra
Để tôi về học kẻo đà học khuya
Nữa mai chiếm bảng khôi khoa
Nghĩa người tôi giả (trả) công cha tôi đền.

Bên liền chị cũng chẳng chịu kém phần. Bên anh có “Năm liệu bẩy lo” thì bên em cũng thế. Vẫn giai điệu như vậy, liền chị sẽ hát đối lại như thế này:

 

Những là năm ơ liệu í i ì song í i ì ơ bẩy à bẩy í ơ ờ bẩy ơ bẩy lo à, những là năm liệu bẩy lo í i ì ì i.

Lòng em ơ là em thương mến í i ì song í i ì ơ ờ đành à đành í ơ ơ đành ơ đành lòng à, đành lòng sang chơi í i ì ì i.

Anh Hai buông vạt áo í i ì song í i ì ơ ờ em à em í ơ ơ em ơ em ra a à…Anh Hai buông áo em ra í i ì ì i.

Để em ơ là em đi i chợ í í i ì song í i ì ơ ờ kẻo à kẻo í ơ ơ kẻo ơ, kẻo đà a à, kẻo đà chợ trưa í i ì ì i.

Chợ trưa rau sẽ í i ì song í i ì ơ ờ héo à héo í ơ ơ héo ơ, héo đi à. Chợ trưa rau sẽ héo đi í i ì ì i.

Lấy chi ơ là chi em nuôi mẹ í i ì song í í i ì ơ ờ lấy à lấy í ơ ơ lấy ơ, lấy gì a à…Lấy gì… nuôi em…í…i…ì…ì…i…

Lời gốc:

Những là năm liệu bảy lo
Lòng em thương mến đành lòng sang chơi
Anh Hai buông áo em ra
Để em đi chợ kẻo đà chợ trưa
Chợ trưa rau sẽ héo đi
Lấy chi nuôi mẹ lấy gì nuôi em?

From: Blog Chợ Chờ

Thẻ:

Gửi phản hồi

